• Gợi ý từ khóa:
  • Máy in hóa đơn, Máy quét mã vạch, Phần mềm bán hàng...

LƯU Ý KHI QUYẾT ĐỊNH MUA LẠI QUÁN CAFE

  • KHẢO SÁT DOANH THU
Báo cáo doanh thu không thể được trình bày bằng mồm. Bạn cần yêu cầu báo cáo bằng phần mềm, file excel cụ thể về doanh thu hàng tháng, doanh thu quý thậm chí là doanh thu năm.
Nếu không phải là một đơn vị chuyên nghiệp có kế toán, sẽ rất khó để một chủ quán café "tạo" ra được một bản doanh thu ảo với các con số màu hồng mà không có kẽ hở.
Trong trường hợp phát hiện sai sót, tức là chủ quán có yếu tố gian lận và bạn nên đánh trượt yếu tố này.
Nhưng không nên chỉ dựa vào báo cáo, hãy trở thành một khách hàng "ảo" của quán ít nhất 02 ngày (trong tuần và cuối tuần) nhưng cũng chú ý là đừng khảo sát quá lâu vì có thể một người nhanh chân hơn sẽ sang lại mặt bằng này trước bạn.
Khảo sát trực quan sẽ cho bạn cơ sở niềm tin để lựa có nên mua lại quán café này hay không

  • HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ
Hợp đồng nhà với chủ nhà là một tiêu chí rất quan trọng trong việc thỏa thuận giá trị sang nhượng.
Giá trị quán café được tính bằng khấu hao + thời gian thuê còn lại trong hợp đồng + thương hiệu của quán + địa điểm của quán.
Hợp đồng nhà còn ít thời hạn là cơ sở để thoả thuận một mức giá "dễ chịu" hơn.
Thậm chí khi người mua muốn thay đổi toàn bộ cơ sở vật chất và không gian quán, giá trị quán sẽ nên được tính trên 03 tiêu chí còn lại (thời gian thuê, thương hiệu và địa điểm.)
Ngoài ra cũng phải hỏi cụ thể về yêu cầu của chủ nhà, hãy tìm cách trả lời các câu hỏi:
- Chủ nhà tăng tiền thuê nhà theo giai đoạn như nào?
- Chủ nhà có yêu cầu đặc biệt gì trong việc thuê nhà hay không?
- Thái độ của chủ nhà đối với mô hình kinh doanh cafe?

  • CHUỖI GIÁ TRỊ
Chuỗi giá trị là một cách cụ thể hoá điểm mạnh và điểm yếu đối với mô hình.
ĐỊNH NGHĨA: QUÁ TRÌNH TẠO RA SẢN PHẨM CUỐI TRẢI QUA RẤT NHIỀU BƯỚC, MỖI BƯỚC LÀM TĂNG THÊM GIÁ TRỊ CHO SẢN PHẨM.

Giả sử lấy thang điểm 10 cho các tiêu chí: Pha chế - Không gian - Phục vụ.
Trong việc sang nhượng, không gian được đánh giá thang điểm giống nhau (giả sử là 7 điểm).
Ví dụ: điểm mạnh của chủ quán cũ là xinh đẹp, pha chế không giỏi vậy tạm tính pha chế 3 điểm, cô chủ xinh đẹp tính phục vụ 9 điểm. Tổng điểm của mô hình quán cũ là 3+7+9= 19 điểm.
Khi bạn lựa chọn mặt bằng, bạn nổi trội về khả năng pha chế (8 điểm) nhưng bạn là đàn ông và không đẹp trai cho lắm (3 điểm). Tổng điểm của bạn là 8+7+3= 18 điểm.
Nhưng sau cùng, hãy đánh giá và so sánh trên từng trị số. Khi mà quán cũ pha đồ uống không ngon vẫn đông khách có nghĩa là khách đến đây vì cô chủ xinh đẹp chứ không phải vì đồ uống.
Vậy nếu bạn không có những điểm mạnh tương đồng, bạn mất hoàn toàn khách hàng cũ (bỏ sang quán mới của cô chủ cũ).
Đánh giá chuỗi giá trị là cách để bạn tìm ra một mô hình sang nhượng quán café phù hợp

  • ĐẶC ĐIỂM TẬP KHÁCH HÀNG CŨ
Văn hoá quán café là gì? Hãy nhìn vào hành vi của khách hàng.
Ví dụ khách hàng đến quán café chỉ vì cô chủ thì văn hoá ở đây chính là cô chủ. Họ thích ngắm nhìn và giao tiếp với cô chủ rất nhiều và cô chủ cũng đáp lại rất nhiệt tình, khách trồng cây si ngày một nhiều và cô chủ có khách đều tăm tắp.
Một số quán café là cộng đồng chơi game, một số khác là cộng đồng kinh doanh, đọc sách. Thậm chí có các mô hình cho khách đánh bài.
Đánh giá văn hoá quán café giúp bạn tìm hiểu khách hàng cũ và xây dựng mô hình phù hợp.
Bởi vì suy cho cùng, khách hàng quen thuộc chính là nguồn tài sản lớn nhất khi bạn mua lại một quán café đã sang nhượng phải không?

  • CHỖ ĐỂ XE
Đây là một tiêu chí cực kỳ quan trọng, chỗ để xe ít nhất phải giải quyết được 50% số lượng ghế.
Nếu không có chỗ để xe, bạn khó có cơ hội để tìm được những khách hàng sẵn sàng đi xa 3km để đến quán café của bạn.
Nếu chỗ để xe ít, bạn phải bỏ thêm chi phí cho một nhân sự sắp xếp và dắt xe cho khách.
Nếu phải thuê chỗ để xe, bạn mất thêm 1 định phí hàng tháng.

  • KÊNH MARKETING
Mô hình cũ có kênh Marketing nào đã từng triển khai hay chưa.
Có là một lợi thế nếu bạn muốn sử dụng đúng tên gọi cũ để vận hành.
Tuy vậy đây cũng không phải là một tiêu chí tối quan trọng vì người sang nhượng thường đặt một tên mới và triển khai lại từ đầu.
Nhưng giả sử quán café cũ có một fanpage 10.000 follow thì cũng đáng để cho bạn suy nghĩ phải không?
Hãy hỏi ý kiến những người có kinh nghiệm trong ngành Marketing để đánh giá các kênh truyền thông của mô hình cũ nhé.

  • CƠ SỞ VẬT CHẤT
Hãy nắm vững về cách tính khấu hao cho cơ sở vật chất.
Thông thường các mô hình café nhỏ tính khấu hao trong 3 năm.
Các mô hình café lớn tính khấu hao trong 5 năm.
Vậy giả sử quán café cũ vận hành đã được 4 năm và còn 1 năm là cơ sở vật chất, công cụ dụng cũ đã được sử dụng gần tối đa.
Giả sử 1 cái điều hoà khấu hao trong 5 năm có giá 10 triệu. Vậy 1 năm điều hoà giảm 2 triệu và giá trị chỉ còn lại 8 triệu. Với 4 năm vận hành, giá trị của điều hoà chỉ còn lại 2 triệu mà thôi.
Hãy liệt kê tất cả những cơ sở vật chất, khảo giá thị trường để nắm được chi phí sang nhượng hợp lý một cách tương đối.
Tính toán khấu hao phù hợp là cách tốt nhất để đàm phán và tránh rơi vào cái bẫy của chủ cũ các bạn nhé.
Chúc các bạn thành công!

(Nguồn FNB Việt Nam)
--------------------------------------------
Để tìm hiểu thêm thông tin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP HACODE
VP Hà Nội: số 33 ngõ 71 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 024.7300.1138 - Hotline 0942.85.82.85
VP HCM: 812 Trường Chinh, P.15, Q.Tân Bình, HCM
Điện thoại: 028.7300.1138 - Hotline 0944.774.111
Email: kinhdoanh@hacode.vn
Website: www.hacode.vn
HACODE.VN
HACODE.VN
Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

.
.
0942.85.82.85